NHỮNG LƯU Ý KHI CHECK BOOKING HÀNG FCL TRONG XUẤT NHẬP KHẨU
Khi nhận được Booking Confirmation hoặc Booking Note từ hãng tàu/đại lý, việc quan trọng đầu tiên phải làm đó chính là kiểm tra toàn bộ thông tin trên đó, để đảm bảo được tính chính xác, phù hợp với yêu cầu của chủ hàng cũng như nắm được tất cả deadline cần phải hoàn thành trên Booking.
Mỗi hãng tàu sẽ có 1 form booking cho hàng FCL khác nhau, nhưng sẽ đều thể hiện những thông tin cơ bản quan trọng như sau:
- BÊN CẤP BOOKING (Release from): Là hãng tàu (Carrier) hay đại lý hàng hải (Agent – đơn vị thay mặt hãng tàu làm việc với các doanh nghiệp giao nhận, chủ hàng)
- SỐ BOOKING (Booking No): Đây là số do hãng tàu/đại lý đặt ra để quản lý đơn hàng khi có yêu cầu đặt chỗ. Nhiều trường hợp số booking trùng với số vận đơn (Bill of lading) nhưng đây không phải là điều bắt buộc.
- TÊN CON TÀU, SỐ CHUYẾN (Vessel name, Voyage): Một số chủ hàng (shipper) sẽ chỉ định con tàu mà họ muốn đặt chỗ trước, nên cần kiểm tra kĩ phần này sao cho khớp thông tin
- TÊN MẶT HÀNG (Commodity), mã HS (HS code): Thông tin này cần khớp với loại hàng hóa mà chủ hàng xuất khẩu ra nước ngoài
- TÊN CẢNG ĐI, CẢNG XUẤT HÀNG (Port of loading-POL): Nắm rõ tên, mã các cảng và kiểm tra đúng với thông tin request của chủ hàng.
Ví dụ: Chủ hàng yêu cầu lấy booking đi Thượng Hải, thì POL phải ghi chuẩn tên cảng là SHANGHAI
- TÊN CẢNG CHUYỀN TẢI (Port of transit-POT): Kiểm tra đúng với thông tin request booking của chủ hàng.
- TÊN CẢNG ĐẾN, CẢNG DỠ HÀNG (Port of discharge-POD): Kiểm tra đúng với thông tin request booking của chủ hàng.
- LOẠI CONT, SỐ LƯỢNG CONT (Equipment Type/Q’ty): Nếu hàng hóa có số lượng lớn cần phải đóng vào nhiều container, cần tính toán để ý nhắc nhở chủ hàng sắp xếp ngày đóng hàng sớm, tránh đóng sát ngày cut off không kịp làm chứng từ, vận chuyển container về hạ, và xử lý tờ khai để rớt tàu. Tuy nhiên cũng không nên đóng sớm quá, hạ hàng sớm trước ngày Freetime của hãng tàu cũng sẽ phát sinh chi phí.
- NGÀY TÀU CHẠY DỰ KIẾN (Estimated time of departure-ETD): Lịch tàu chạy này phải đúng với thông tin request booking của chủ hàng, kiểm tra thêm để đảm bảo chủ hàng có thể đóng/hạ hàng kịp, hoàn thành chứng từ trước các deadline mà hãng tàu đặt ra.
- NGÀY TÀU ĐẾN DỰ KIẾN (Estimated time of arrival-ETA): Kiểm tra thời gian đến này có đúng với thời gian hành trình (Transit time) mà sale hãng tàu (bên bán booking) báo hay không.
Ví dụ: Thông tin Transit time chỉ có 7 ngày, ETD là 15/9 nhưng ETA tận 1/10 thì phải check lại ngay.
- NƠI CẤP CONTAINER RỖNG (Empty pick up CY): Với một số hãng tàu, chúng ta có thể mang Booking đến bãi cấp container rỗng ghi trên đó để gắp vỏ cont về đóng hàng, nhưng cũng có những booking không đề cập đến thông tin này thì phải làm thêm 1 bước nữa đó chính là gửi mail cho hãng tàu xin thông tin bãi cấp rỗng, email này còn được gọi là DUYỆT LỆNH. Ở một số bãi, nhân viên hiện trường có thể đến để lựa chọn vỏ cont và lấy seal trước, nhưng có 1 số bãi phải cho đến khi lái xe đầu kéo container trực tiếp đến bãi đến gắp cont lúc ấy mới biết được số cont của Booking đó là gì
(Trong trường hợp hàng đi sát giờ cắt máng, cần phải có số container trước để lên tờ khai hải quan và làm chứng từ, thì việc có thể chọn trước số cont là 1 lợi thế rất lớn)
LƯU Ý: Đa phần hãng tàu sẽ phạt chủ hàng phí lưu cont trên mỗi container tại cảng/bãi nếu như chủ hàng hạ hàng quá sớm trước ngày Freetime (Free DEM) cho phép, bởi điều này gây tốn kém chi phí quản lý và chiếm không gian lưu trữ của cảng/bãi. Vì vậy, chủ hàng cần chú ý kĩ điều này để giảm thiểu chi phí phát sinh không đáng có.
Ví dụ: Hãng tàu Maersk thường cho khách hàng Free DEM 7 ngày tính đến ETD. Tức là, nếu ETD của Booking là 18/09 thì khách hàng được hạ container có hàng xuống cảng/bãi từ 00:00 ngày 12/09, hạ trước thời điểm này sẽ bị mất phí DEM.
Để biết thêm thông tin chi tiết về các dịch vụ vận chuyển quốc tế mà PEACE cung cấp, vui lòng liên hệ với PEACE hoặc liên hệ số điện thoại: 0911.529.168 ( Ms.Lisa)
Hoặc truy cập website để update thêm thông tin: https://dichvulogistics.com.vn/