HIDE

PHÂN BIỆT MASTER BILL VÀ HOUSE BILL

MASTER BILL LÀ GÌ? 

Master Bill of Landing (MBL hay MB/L) là Vận đơn đường biển cho hãng tàu phát hành cho shiper, dịch là Vận đơn chủ. Vận đơn này chỉ có người sở hữu tàu mới được quyền phát hành. Bạn sẽ thấy tên và logo của hãng tàu trên đầu trang vận đơn. Mỗi lô hàng chỉ phát hành 1 MBL, gồm nhiều liên có cùng nội dung. 

HOUSE BILL LÀ GÌ? 

House Bill of Lading là vận đơn đường biển do công ty giao nhận vận tải (freight forwarder) phát hành, dịch là Vận đơn nhà, thường được viết tắt là HBL, HB/L, hay House Bill.

Ở nước ngoài, HBL còn có thể do 1 loại công ty vận chuyển có tên là chủ tàu không tàu – NVOCC (Non Vessel Ocean Common Carrier) phát hành. Nhưng ở Việt Nam chưa thấy loại hình này. Thế nên HB/L được hiểu là của Forwarder cấp.

Sau khi chủ hàng đóng hàng và giao cho công ty giao nhận, làm xong thủ tục hải quan xuất khẩu, và nộp một số phí liên quan, công ty giao nhận sẽ phát hành HBL cho khách hàng.

Trên HBL, người gửi hàng thường là người xuất khẩu, và người nhận hàng thường là người nhập khẩu. Trong trường hợp cần thiết, thì có thể thay bằng người được ủy quyền của những bên đó. 

PHÂN BIỆT MASTER BILL VÀ HOUSE BILL 

Có thể phân biệt HBL và MBL khác nhau ở những điểm chính như sau:

Tiêu chí đánh giá House bill Master bill 
Hình thức In logo của công ty Forwarder. 

Do công ty forwarder phát hành cho công ty xuất nhập khẩu (chủ hàng). 

In logo của hãng tàu 

Thường do hãng tàu phát hành cho công ty forwarder. 

Mối quan hệ Điều chỉnh mối quan hệ giữa real shipper (chủ hàng) và công ty forwarder (người trung gian) Điều chỉnh mối quan hệ giữa người vận chuyển thực tế (người sở hữu tàu) và người đặt chỗ trên tàu (người xuất khẩu thực tế hoặc công ty giao nhận vận tải – forwarder) 
Khả năng chỉnh sửa HBL được tạo và cấp bởi công ty giao nhận vận tải (forwarder). Thường là những công ty nhỏ, chuyên về dịch vụ, nên quá trình chăm sóc khách hàng được thực hiện tận tình hơn, do đó việc chỉnh sửa thường diễn ra nhanh chóng và thường không mất phí. MBL được cấp bởi hãng tàu, có quy trình chặt chẽ và phức tạp hơn, vì vậy việc sửa đổi  sẽ khó khăn hơn. 

Việc sửa đổi Master bill sẽ yêu cầu mất phí, đặc biệt là trong trường hợp tàu hàng đã khởi hành. 

Mức độ rủi ro Độ đảm bảo rủi ro thấp MBL có quy mô, mức độ uy tín cao hơn HBL do đó bill phát hành có mức độ đảm bảo 

 

MỘT VÀI LƯU Ý LIÊN QUAN 

  • Không phải lô hàng nào cũng có cả 2 loại vận đơn MBL và HBL. Có nhiều trường hợp, chủ hàng làm việc thẳng với hãng tàu không qua fowarder, hoặc có nhờ forwarder book chỗ nhưng chủ hàng vẫn yêu cầu được đứng tên trên Master Bill. Khi đó, hãng tàu vẫn cấp vận đơn MBL trực tiếp cho chủ hàng, và cũng có nghĩa là không xuất hiện HBL.
  • Có trường hợp với 1 lô hàng, có 1 MBL nhưng nhiều HBL. Ví dụ điển hình là hàng ghép container (LCL), khi có hãng tàu vận chuyển nguyên container, 1 forwarder gom hàng lẻ (consolidator) HBL cho mỗi lô hàng, và 1 forwarder khác nhận 1 hàng và chỉ cấp 1 HBL cho lô hàng mà mình nhận vận chuyển. Trong trường hợp này, sẽ xuất hiện nhiều B/L (thường gọi là Bill nối), và nhiều D/O (hay được gọi là lệnh nối).
  • Một số trường hợp khác, forwarder có nhiều lô hàng của những chủ hàng khác nhau nhưng đi cùng chuyến tàu. Do đó, forwarder cấp nhiều HBL, nhưng chỉ làm 1 MBL với hãng tàu (để tiết kiệm chi phí, thời gian).

 

Để biết thêm thông tin chi tiết về các dịch vụ vận chuyển quốc tế mà PEACE cung cấp, vui lòng liên hệ với PEACE hoặc liên hệ số điện thoại: 0911.529.168 ( Ms.Lisa)

Hoặc truy cập website để update thêm thông tin: https://dichvulogistics.com.vn/

 

Tin tức mới nhất

DỊCH VỤ CỦA PEACE LOGISTICS

PEACE LOGISTICS chuyên cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng hóa trên thế giới bằng đường bộ, đường hàng không, đường biển với mọi tuyến đường theo nhu cầu của khách hàng. DỊCH VỤ CỦA PEACE LOGISTICS  1.Dịch vụ hải quan  Đội ngũ chuyên gia với 5 năm kinh nghiệm, xử lý mọi tình ... [Đọc tiếp]

NGUYÊN NHÂN KHIẾN CONTAINER BỊ RỚT TÀU

Khi chúng ta nhận được thông tin rằng lô hàng mình đang xử lý không thể lên đúng con tàu như dự kiến và đã bị rớt lại…Có khá nhiều nguyên nhân khiến cont bị rớt tàu. Và bài viết này PEACE LOGISTICS sẽ đề cập đến 2 nguyên nhân chính và thường xuyên xảy ... [Đọc tiếp]

TÓM TẮT QUY TRÌNH MỞ TỜ KHAI HÀNG XUẤT – NHẬP 

Khai báo hải quan là bước rất quan trọng trong việc xuất – nhập khẩu hàng hóa, hôm nay PEACE LOGISTICS sẽ tóm tắt tổng quan quy trình mở tờ khai một lô hàng để mọi người nắm được các bước cơ bản.  MỞ TỜ KHAI HÀNG XUẤT  Bước 1: Lấy thông tin lô hàng  ... [Đọc tiếp]
091.152.9168