D/O LÀ GÌ? PHÍ D/O TRONG XUẤT NHẬP KHẨU
D/O LÀ GÌ?
D/O hay Delivery Order có nghĩa là lệnh giao hàng, đây là một loại chứng từ do hãng tàu hoặc forwarder phát hành cho chủ hàng hoặc shipper (người giao hàng). Lệnh giao hàng là chứng từ bắt buộc được sử dụng để trình cho cơ quan giám sát kho hàng tại cảng đến để có thể rút hàng ra khỏi container, kho, bãi,…Trên D/O sẽ thể hiện ai là người đang giữ hàng và hàng sẽ giao cho ai – consignee. Chủ hàng muốn nhận được hàng bắt buộc phải có lệnh giao hàng từ hãng tàu gửi cho shipper.
Chi phí mà chủ hàng/shipper phải trả cho hãng tàu/fowarder khi phát hành lệnh giao hàng được gọi là phí D/O (Delivery Order Fee)
CÁC LOẠI PHÍ D/O
Có 2 loại phí D/O chính tương ứng với 2 loại D/O cho các đơn vị forwarder phát hành và các hãng tàu phát hành:
D/O do forwarder phát hành
Đây là D/O cho các đơn vị, đại lý vận chuyển cấp phát cho đơn vị hoặc đối tượng nhận hàng. Đồng thời lệnh giao hàng này cũng yêu cầu người giữ hàng giao hàng cho người nhận hàng.
Lưu ý rằng Forwarder phát D/O nhưng lại không phải bên phát hành bill thì chắc chắn người nhận hàng sẽ không lấy được hàng. Muốn lấy hàng thì người nhận hàng phải xuất trình thêm nhiều chứng từ liên quan khác. Nếu bạn làm việc với các đơn vị forwarder để nhận hàng thì sẽ phải đóng phí D/O tương ứng theo yêu cầu của họ. Bạn chỉ cần đóng 1 lần duy nhất và đóng trực tiếp cho các đơn vị forwarder này là xong.
D/O do các hãng tàu phát hành
Đây là lệnh giao hàng được phát hành bởi các hãng tàu vận chuyển. Lệnh này sẽ yêu cầu rõ người giữ hàng bàn giao hàng hóa cho người nhận hàng. Trong thực thế thì các hãng tàu sẽ yêu cầu forwarder giao hàng. Sau đó, forwarder sẽ giao hàng cho bên nhận hàng. Điều kiện để người nhập khẩu nhận được hàng là forwarder có D/O của hãng tàu và chuyển D/O này cho bên mua hàng kèm bill gốc của hãng tàu đó.
Tương tự như phí D/O của bên forwarder, phí D/O của hãng tàu cũng sẽ chỉ cần đóng một lần và đóng cho hãng tàu bạn làm việc trực tiếp.
KHI NÀO THÌ CẦN LỆNH GIAO HÀNG D/O
Lệnh giao hàng được lấy sau khi tàu cập cảng. Về cơ bản, lấy D/O có thể diễn ra trước, sau, hoặc song song với việc làm thủ tục hải quan vì nó độc lập với quy trình làm thủ tục hải quan.
Đối với lô hàng nguyên (FCL): Thông thường sau khi tàu vào cảng phải khai thác ít nhất là 8 – 12h mới xuống cảng đổi lệnh và lấy hàng được.
Đối với lô hàng lẻ (LCL): Thông thường phải mất 02 ngày để khai thác hàng về kho. Vì kho hàng còn phải làm thủ tục kéo container từ cảng về kho và khai thác từ container vào kho.
NỘI DUNG CƠ BẢN VỀ LỆNH GIAO HÀNG D/O
Các hãng phát hành khác nhau form mẫu D/O riêng. Tuy nhiên trong D/O đều có những thông tin quan trọng cần thiết, bao gồm:
- Tên người gửi hàng
- Tên người nhận hàng
- Tên tàu
- Ngày tàu đến thực tế
- Cảng dỡ hàng
- Hiệu lực của D/O
- Ký mã Hiệu hàng hoá, số lượng bao kiện hàng, trọng lượng và thể tích hàng hoá
- Hạn DEM – DET đối với hàng nguyên container
QUY TRÌNH LẤY LỆNH GIAO HÀNG D/O
Bước 1: D/O sẽ do hãng tàu/Forwarder cấp để lấy hàng. Trước đó người nhận hàng sẽ nhận một giấy thông báo nhận hàng đến (Arrival Notice) từ hãng tàu thông qua Forwarder.
Để lấy lệnh giao hàng, người nhận cần phải chuẩn bị:
- Giấy giới thiệu có dấu mộc của công ty đứng tên trên giấy thông báo nhận hàng đến (1 bản gốc)
- Giấy thông báo nhận hàng đến (1 bản photo)
- Vận đơn (bản gốc nếu cần)
- CMND/CCCD của người đi lấy lệnh giao hàng (1 bản photo)
Bước 2: Trong trường hợp là lệnh nối. Sau khi nhận được vận đơn và giấy báo hàng đến từ hãng tàu. Bạn phải đến hãng tàu hoặc đại lý giao nhận khác để lấy bộ chứng từ đầy đủ cùng với giấy giới thiệu từ công ty khách hàng.
Bước 3: Đối với các hợp đồng sử dụng hình thức thanh toán bằng thư tín dụng (L/C). Nhân viên đem theo giấy giới thiệu của công ty và vận đơn gốc có ký hậu của ngân hàng khi đến hãng tàu để lấy lệnh giao hàng. Nếu nhận D/O tại đại lý giao nhận khác, thì bạn chỉ cần mang giấy giới thiệu và thông báo hàng đến là có thể nhận bộ lệnh giao hàng.
- Lưu ý:
Bên cạnh phí D/O, khi đi nhận lệnh giao hàng, Consignee cần thanh toán một số chi phí khác như phí vệ sinh container, phí THC, Handling, và phí CFS (hàng lẻ) hoặc phí cược container theo quy định của mỗi hãng tàu (hàng FCL),… Do vậy, bạn nên giữ lại Bill nếu cần kiểm tra.
Ngoài ra, đối với hàng nguyên container thì trên D/O sẽ được đóng dấu “hàng giao thẳng”, còn nếu trong trường hợp người nhập khẩu hạ hàng và cắt chì tại bãi thì D/O sẽ được đóng dấu “hàng rút ruột”.
Để biết thêm thông tin chi tiết về các dịch vụ vận chuyển quốc tế mà PEACE cung cấp, vui lòng liên hệ với PEACE hoặc liên hệ số điện thoại: 0911.529.168 ( Ms.Lisa)
Hoặc truy cập website để update thêm thông tin: https://dichvulogistics.com.vn/