HIDE

BẢO HIỂM HÀNG HOÁ

Việc xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hoá qua các nước luôn tiềm ẩn những rủi ro phát sinh không thể ngăn chặn trong quá trình vận chuyển ảnh hưởng tới giá trị và chất lượng hàng hoá. Để khắc phục và giảm thiệt hại một cách tối ưu bạn có thể tiến hành mua bảo hiểm hàng hoá cho lô hàng của mình, đảm bảo được an toàn và giữ được giá trị gần như bằng giá trị thực. Vậy bạn đã hiểu rõ về bảo hiểm hàng hoá chưa?, cùng PEACE LOGISTICS tìm hiểu nhé!

BẢO HIỂM HÀNG HOÁ LÀ GÌ?

Trong xuất nhập khẩu, bảo hiểm hàng hóa là sự cam kết bồi thường giữa doanh nghiệp mua bảo hiểm và đơn vị bán bảo hiểm khi hàng hóa gặp thiên tai, rủi ro trong quá trình vận chuyển. 

Bảo hiểm hàng hóa xuất nhập khẩu chỉ có tác dụng giảm thiểu tổn thất trong trường hợp không may có sự cố chứ không thể ngăn chặn được các rủi ro. Có nghĩa là, khi xảy ra sự cố xuất nhập khẩu, người mua bảo hiểm sẽ được bồi thường một khoản theo hợp đồng quy định.

ĐỐI TƯỢNG THAM GIA 

  • Đối tượng bảo hiểm (subject matter insured): Là hàng hóa vận chuyển từ Việt Nam đến các nước trên thế giới và ngược lại.
  • Người bảo hiểm (Insurer, Underwriter, Insurance Company): Là người thu phí bảo hiểm, nhận trách nhiệm về rủi ro và phải bồi thường cho người được bảo hiểm khi có tổn thất xảy ra trong phạm vi giá trị đã thoả thuận. Trong thực tế, người bảo hiểm thường là các công ty bảo hiểm.
  • Người được bảo hiểm (Insured or Assured): Là người trả phí bảo hiểm (còn gọi là người mua bảo hiểm), là người chịu tổn thất khi có rủi ro xảy ra và là người được người bảo hiểm bồi thường. Trong thương mại quốc tế, người được bảo hiểm thường là nhà kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hoá.
  • Rủi ro được bảo hiểm (risk insured against): Là rủi ro đã thoả thuận trong hợp đồng bảo hiểm. Người bảo hiểm chỉ bồi thường những tổn thất do những rủi ro đã thoả thuận gây ra. 
  • Phí bảo hiểm (insurance premium): Là khoản tiền người được bảo hiểm trả cho người bảo hiểm để có quyền lợi bảo hiểm. Đây là khoản tiền không truy đòi, nghĩa là cho dù tổn thất không xảy ra, thì người được bảo hiểm cũng không có quyền đòi lại khoản tiền này. 
  • Giá trị bảo hiểm (insured value): Là giá trị của đối tượng được bảo hiểm.
  • Số tiền bảo hiểm (insured amount): Là số tiền bảo hiểm. Trong trường hợp giá trị bảo hiểm lớn, thì phí bảo hiểm có thể vượt quá khả năng tài chính của khách hàng. 

CÓ NHỮNG LOẠI BẢO HIỂM NÀO? 

Có rất nhiều đơn vị cung cấp bảo hiểm cho hàng hóa xuất nhập khẩu. Mỗi đơn vị cung cấp bảo hiểm sẽ có những chính sách bảo hiểm khác nhau kèm theo mức phí theo quy định. 

Mỗi loại bảo hiểm hàng hóa khác nhau sẽ có những ưu nhược điểm nhất định, khách hàng cần căn cứ vào nhu cầu, khả năng tài chính và loại hình hàng hóa cần vận chuyển để có thể lựa chọn loại bảo hiểm hàng hóa sao cho phù hợp. 

Có nhiều hình thức vận chuyển các loại hàng hóa khác nhau, vì vậy có các loại bảo hiểm hàng hóa như:

  • Bảo hiểm cho hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển
  • Bảo hiểm cho hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường bộ
  • Bảo hiểm cho hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường không
  • Bảo hiểm cho hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt

NHỮNG LOẠI RỦI RO TRONG BẢO HIỂM HÀNG HOÁ XNK 

Trong bài viết này, PEACE LOGISTICS sẽ tìm hiểu về những rủi ro trong bảo hiểm hàng hóa đường biển, một trong những loại bảo hiểm thông dụng nhất. 

Rủi ro thông thường được bảo hiểm 

Loại rủi ro này được chia thành 2 loại đó là: 

Rủi ro chính: Là những rủi ro có mức độ xảy ra thường xuyên, được bảo hiểm trong mọi điều kiện: 

  • Rủi ro chìm tàu
  • Rủi ro cháy
  • Rủi ro mắc cạn
  • Rủi ro đâm va

Rủi ro phụ: Là những rủi ro ít khả năng xảy ra hơn như hàng hóa bị ẩm mốc, hấp hơi, hư hỏng, rách, công vênh, mất mù,…. thì chỉ được bảo hiểm trong những hợp đồng mở rộng. 

Rủi ro bảo hiểm riêng

– Đây là những rủi ro bị loại trừ đối với những điều kiện tiêu chuẩn nếu người mua bảo hiểm muốn hàng hóa của mình được bảo hiểm tuyệt đối như: rủi ro chiến tranh, rủi ro đình công,…

Rủi ro loại trừ 

Đây là những rủi ro không được bảo hiểm trong những trường hợp: 

  • Mất mát, hư hỏng hoặc chi phí do bao bì đầy đủ hoặc không thích hợp.
  • Rò rỉ, hao hụt thông thường về trọng lượng, khối lượng hoặc hao mòn tự nhiên của đối tượng bảo hiểm.
  • Mất mát, hư hỏng hoặc chi phí do tình trạng không trả được nợ hoặc thiếu vốn về mặt tài chính chủ tàu, người quản lý tàu, người thuê tàu.
  • Thiệt hại cố ý hoặc sự phá hoại cố ý đối tượng được bảo hiểm do hành động phạm pháp của bất kỳ người nào.
  • Mất mát, hư hỏng hoặc chi phí do việc sử dụng bất kỳ một vũ khí chiến tranh nào có dùng đến năng lượng, hạt nhân.
  • Mất mát, hư hỏng hoặc chi phí mà nguyên nhân là chậm trễ, cho dù chậm trễ là do một rủi ro được bảo hiểm gây nên.
  • Mất mát, hư hỏng do nội tỳ. Theo đó nội tỳ được định nghĩa là những tỳ vết xảy ra do bản chất hàng hóa. Như côn trùng, vi khuẩn, sinh vật, cấu tạo,…dẫn tới thối rữa, sinh nhiệt, mối mọt,…

TÁC DỤNG CỦA HỢP ĐỒNG BẢO HIỂM HÀNG HOÁ 

– Xác nhận đã ký kết một hợp đồng bảo hiểm với các điều kiện và điều khoản của hợp đồng.

– Xác nhận việc người được bảo hiểm trả phí còn người bảo hiểm thu phí, do đó nó thừa nhận rằng hợp đồng bảo hiểm đã có hiệu lực.

– Là chứng từ cần thiết để khiếu nại tiền bồi thường bảo hiểm khi có rủi ro xảy ra gây tổn thất cho hàng hoá.

 

Để biết thêm thông tin chi tiết về các dịch vụ vận chuyển quốc tế mà PEACE cung cấp, vui lòng liên hệ với PEACE hoặc liên hệ số điện thoại: 0911.529.168 ( Ms.Lisa)

Hoặc truy cập website để update thêm thông tin: https://dichvulogistics.com.vn/

Tin tức mới nhất

DỊCH VỤ CỦA PEACE LOGISTICS

PEACE LOGISTICS chuyên cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng hóa trên thế giới bằng đường bộ, đường hàng không, đường biển với mọi tuyến đường theo nhu cầu của khách hàng. DỊCH VỤ CỦA PEACE LOGISTICS  1.Dịch vụ hải quan  Đội ngũ chuyên gia với 5 năm kinh nghiệm, xử lý mọi tình ... [Đọc tiếp]

NGUYÊN NHÂN KHIẾN CONTAINER BỊ RỚT TÀU

Khi chúng ta nhận được thông tin rằng lô hàng mình đang xử lý không thể lên đúng con tàu như dự kiến và đã bị rớt lại…Có khá nhiều nguyên nhân khiến cont bị rớt tàu. Và bài viết này PEACE LOGISTICS sẽ đề cập đến 2 nguyên nhân chính và thường xuyên xảy ... [Đọc tiếp]

TÓM TẮT QUY TRÌNH MỞ TỜ KHAI HÀNG XUẤT – NHẬP 

Khai báo hải quan là bước rất quan trọng trong việc xuất – nhập khẩu hàng hóa, hôm nay PEACE LOGISTICS sẽ tóm tắt tổng quan quy trình mở tờ khai một lô hàng để mọi người nắm được các bước cơ bản.  MỞ TỜ KHAI HÀNG XUẤT  Bước 1: Lấy thông tin lô hàng  ... [Đọc tiếp]
091.152.9168